วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิว อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ประเทศจีน (Zhangjiajie, China) สถานที่ท่องเที่ยวสุดอลังการณ์ระดับโลก

อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ประเทศจีน

อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของจีน ซึ่งลือชื่อด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ของตนเองที่เป็นพื้นที่ป่าไม้ถึง 98% จางเจียเจี้ย ยังคงรักษาความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์วิทยาไว้เป็นอย่างดี ความหลากหลายทางภูมิประเทศของเขตธรรมชาติแต่ละแห่งของจางเจียเจี้ยได้นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์พืชและสัตว์นานาชนิด สภาพภูมิอากาศชุ่มชื้นเหมาะสมกับการเจริญ เติบโตของพืชพันธุ์ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์พืชและสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย




ในอดีต บริเวณของอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน ต่อมาธรรมชาติได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิประเทศ ที่มีเสาหินทราย และยอดเขาประหลาดที่พบเห็นได้ยากมากในธรรมชาติ อีกทั้งยังมีลำธาร น้ำตก สระน้ำคดเคี้ยววกไปวนมาอยู่เบื้องล่างของ หุบเขา และหน้าผาที่สูงชันสลับกันไปมา ก่อให้เกิดถ้ำต่างๆ กว่า 40 แห่ง และสะพานหินธรรมชาติขนาดใหญ่อีก 2 สะพาน









อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของจีนมาตั้งแต่ปี 1992 เนื้อที่กว่า 9,500 ตารางกิโลเมตรของอุทยาน เต็มไปด้วยแท่งภูเขาหินทรายสูงขึ้นฟ้ามากกว่า 3,000 ยอด สะพานหินตามธรรมชาติ น้ำตก ถ้าใหญ่น้อยกว่า 40 แห่ง ตลอดจนลำธารที่มีน้ำอันใสสะอาด โดยยอดเขาสูงทั้ง 3,103 ลูก เป็นผาสูงชัน ยอดเขาสูง บางยอดเป็นที่ราบเรียบ ยอดเขาเหล่านี้ มีความสูงเฉลี่ย 500-1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ส่วนยอด เขาที่มีความสูงกว่า 400 เมตรขึ้นไป มีจำนวนกว่า 1,000 ลูกยอดเขาแหลมเล็กเหล่านี้ตั้งตระหง่านสลับซับซ้อนแผ่กระจายดั่งท้องทุ่งเสาหิน กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา รูปร่าง ของเสาหินทราย และยอดเขาบ้างก็มองดูคล้ายมนุษย์ บ้างก็คล้ายรูปสัตว์ บ้างก็เหมือนฉากกั้น บ้างก็เหมือนหน่อไม้ เพราะความประหลาดทางธรรมชาติเหล่านี้ เมื่อเหล่าจิตรกรจีนมาเห็นเข้า แล้วประทับใจในความงาม จึงนำไปสร้างสรรค์ในผลงานของตน
และเช่นเดียวกับผู้กำกับภาพยนตร์รางวัลออสการ์ระดับโลก "เจมส์ คาเมรอน" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากอุทยานแห่งนี้ ให้นำไปสร้างเป็น ภูเขาลอยฟ้าแห่งดาวแพนดอร่า ในภาพยนตร์เรื่อง อวตาร (Avatar) จนทำให้อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยยิ่งมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นไปอีก


ธารน้ำแส้ทอง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในวนอุทยานจางเจียเจี้ย โดยมีความยาวทั้งหมด 8 กิโลเมตร และมีขุนเขารูปลักษณ์ตระการตากว่า 400 ลูก ก้าวหนึ่งมีวิวหนึ่ง วิวหนึ่งมีภาพหนึ่ง เป็นภาพที่ไม่ซ้ำกัน เดินท่องไปตามริมธารน้ำแส้ทอง สัมผัสอากาศเย็นสบายสดชื่น ทำให้กระปี้กระเปร่า สำหรับที่มาของชื่อ "ธารน้ำแส้ทอง" นั้นเกิดจากภูหินผาสูงจากพื้นกว่า 350 เมตร รูปลักษณ์ของหินผาลูกนี้เหมือนแส้ซึ่งเป็นอาวุธโบราณชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังมีซิลิกอนไดอ็อกไซด์ ผสมอยู่ในเนื้อหิน เมื่อแสงแดดสาดส่อง จะมีแสงสะท้อนเป็นสีทอง

อ้างอิงที่มาของข้อมูลจาก travel.mthai.com และ michaelyamashita.com

=================================================================

ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม Zhangjiajie, China นะครับ แล้วอย่าลืมเข้ามาพบกับ
Go Around And Travel
รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งอื่นๆที่น่าสนใจกันอีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น