วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิว เกาะภูเขาไฟโอกะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น (Volcanic island of Aogashima, Japan) สถานที่ท่องเที่ยวสุดอลังการณ์ระดับโลก

เกาะภูเขาไฟโอกะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

เกาะอาโอกะ เป็นเกาะภูเขาไฟซ้อนภูเขาไฟอีกทีหนึ่ง อยู่ในหมู่เกาะอิซุ ในน่านน้ำทะเลฟิลิปปินส์ มหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นไปทางตอนใต้ประมาณ 358 กิโลเมตร เกาะอาโอกะนั้นเป็นส่วนหนึ่งในเขตการปกครองของโตเกียว มีประชากร 195 คน (ปี 2012) และอยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติฟุจิ-ฮาโกะเน-อิซุ (Fuji-Hakone-Izu National Park) 

เกาะอาโอกะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 กิโลเมตร และยังคงมีปากปล่องภูเขาไฟอยู่ โดยรอบๆเกาะ ถูกล้อมรอบด้วยหน้าผาอันสูงชัน ประชากรทั้งหมดอาศัยอยู่รวมกันอยู่บนพื้นที่เล็กๆของเกาะ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด แต่มีโรงเรียนและที่ทำการไปรษณีย์เพียงแค่แห่งเดียว ที่เกาะแห่งนี้มีกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆมากมาย สำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมผาดโผนก็มีการปีนเขาและการตั้งแคมป์คอยรองรับอยู่ นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำพุร้อนให้แช่กลางเกาะภูเขาไฟสำหรับผู้ชื่นชอบธรรมชาติอีกด้วย และกิจกรรมที่ขึ้นชื่อมากที่สุดคือ การดำน้ำ เพราะน้ำทะเลรอบๆเกาะนั้นใสและสะอาดมาก




เกาะอาโอกะ เป็นภูเขาไฟในยุคโบราณที่ผู้คนต่างรู้จักกันดี ซึ่งเมื่อ 3000 ปีก่อนเกิดการปะทุครั้งใหญ่ทำให้ทั้วทั้งเกาะถูกปกคลุมไปด้วยขี้เถ้าภูเขาไฟ หลังจากนั้น (2400 ปีก่อน) ปากปล่องภูเขาไฟทางตะวันออกเฉียงใต้ก็ค่อยๆถูกกลบด้วยหินลาวาที่ปะทุออกมา มีบันทึกไว้ว่าภูเขาไฟได้ระเบิดอีกครั้งในสมัยเอโดะ ปี 1652 และปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายน 1785 แล้วสร้างความเสียหายต่อเนื่องถึงปลายเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน ในเวลานั้นมีผู้เสียชีวิต 130-140 ราย และอีก 327 คนได้อพยบไปยังเกาะฮาจิโจ (Hachijoshima) ที่อยู่ทางตอนเหนือ หลังจากนั้นก็กลายเป็นเกาะร้างไปประมาณ 40 ปี ก่อนที่ผู้คนจะอพยบกลับเข้าไปอาศัยอีกครั้งในปี 1824

สำหรับการเดินทางไปยังเกาะนั้น ยังไม่สะดวกมากนัก เนื่องจากสามารถเดินทางด้วยการนั่งเรือเฟอร์รี่หรือเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น โดยสำหรับการนั่งเรือ จะต้องเดินทางไปยังหมู่บ้านโอกะชิมะด้านบนด้วยเส้นทางอันคดเคี้ยวที่ไต่ไปตามหน้าผา แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ เกาะอาโอกะยังเป็นเกาะภูเขาไฟที่อาจเกิดการปะทุขึ้นได้อีกทุกเมื่อ จึงควรวางแผนการเดินทางและติดตามข่าวสารอยู่เสมอๆ


อ้างอิงที่มาของข้อมูลจาก facebook.com และ thailandsusu.com
=================================================================

ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม Aogashima, Japan นะครับ แล้วอย่าลืมเข้ามาพบกับ
Go Around And Travel
รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งอื่นๆที่น่าสนใจกันอีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น