วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

รีวิว สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในญี่ปุ่น : ไดบุทสึแห่งนาระ วัดโทได (Nara Daibutsu, Todai Temple)

ไดบุทสึแห่งนาระ เมืองนาระ ประเทศญี่ปุ่น

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ๆหรือไดบุทสึ เป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่สำคัญมากๆของประเทศญี่ปุ่น จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้
ไดบุทสึแห่งนาระ (Nara Daibutsu) ประดิษฐานอยู่ที่วัดโทได (Todai Temple) ซึ่งเป็นวัดสำคัญของเมืองนาระ จังหวัดยะมะโตะ องค์ไดบุทสึแห่งนาระนี้ทำจากสำริด มีความสูง ถึง 15 เมตร อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของไดบุทสึแห่งคามาคุระอีกด้วย ไดบุทสึองค์นี้ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นอาคารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 








สำหรับวัดโทได เมืองนาระแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในทะเบียนเดียวกับวัด ศาลเจ้า และสถานที่สำคัญอื่นๆอีก 7 แห่งในเมืองนาระ  ซึ่งได้เริ่มสร้างครั้งแรกในสมัยเทมเปียวที่ในยุคนั้นมีผู้ประสบภัยจากภัยธรรมชาติและโรคระบาดอยู่เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งปี พ.ศ. 1286 จักรพรรดิโชมุได้ทรงประกาศว่า ประชาชนควรจะร่วมกันสร้างพระพุทธรูปขึ้นเพื่อปกป้องตนเองจากภัยพิบัติ เนื่องจากทรงมีความเชื่อว่าพระพุทธรูปจะช่วยคุ้มครองประชาชนได้ ตามบันทึกที่เก็บรักษาอยู่ในวัดโทไดได้กล่าวว่า มีคนมาช่วยสร้างพระพุทธรูปและหอที่ประดิษฐานมากกว่า 2,600,000 คน การสร้างพระพุทธรูปเริ่มต้นครั้งแรกที่เมืองชิงะระกิ แต่หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้และแผ่นดินไหวจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ก็ได้ย้ายสถานที่สร้างมายังเมืองนาราใน พ.ศ. 1288 และสร้างเสร็จสมบูรณ์ใน พ.ศ. 1294 ต่อมาใน พ.ศ. 1295 ได้มีการจัดพิธีเบิกพระเนตรเพื่อฉลองพระพุทธรูปองค์ใหม่ โดยมีพระภิกษุชาวอินเดียชื่อว่า Bodai-senna เป็นผู้ประกอบพิธี ตามบันทึกมีผู้มาร่วมพิธีราว 10,000 คน หลังจากนั้นจักรพรรดิโชมุได้ทรงประกาศให้วัดโทไดเป็นวัดประจำจังหวัดยะมะโตะ และเป็นศูนย์กลางของวัดทั่วอาณาจักร การก่อสร้างขึ้นใหม่หลังสมัยนะระ พระพุทธรูปไดบุสึถูกสร้างขึ้นใหม่หลายครั้งโดยเหตุผลต่างๆกัน รวมทั้งความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และมีการสร้างขึ้นใหม่ 2 ครั้งที่มีสาเหตุจากเหตุเพลิงไหม้ โดยพระหัตถ์ทั้งสองข้างที่เห็นในปัจจุบันนี้สร้างขึ้นในสมัยโมะโมะยะมะ (พ.ศ. 2111-2158) พระเศียรในปัจจุบันนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยเอโดะ (พ.ศ. 2158-2410)และหอที่ประดิษฐานในปัจจุบันนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อ พ.ศ. 2252 โดยมีขนาดเล็กกว่าอาคารหลังเดิมราว 30% เดิมทีในบริเวณวัดจะมีเจดีย์สูง 100 เมตรอยู่คู่หนึ่ง ซึ่งจัดว่าเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกในยุคหลังจากการสร้างพีระมิด แต่ได้พังทลายลงเนื่องจากแผ่นดินไหว และทางเดินเข้าไปยังตัววิหารนั้นทอดยาวเข้าไป โดยจะมีฝูงกวาง ซึ่งคนญี่ปุ่นเชื่อว่ากวางเหล่านี้เป็นบริวารของเทพเจ้าเดินอยู่รอบๆอีกด้วย

สัญลักษณ์ของเมืองนาราคือ "กวาง" จึงเห็นกวางได้ทั่วไปทั้งในอุทยานนารา ศาลเจ้าคะสุกะ หรือที่วัดไทโดแห่งนี้ กวางพวกนี้เชื่องเพราะส่วนมากเป็นตัวเมีย แต่ก็มักจะแย่งอาหารที่ผู้มาเยือนถืออยู่ในมือ ที่นี่มีขนมที่ทำขายเป็นอาหารกวางโดยเฉพาะด้วยเป็นแป้งแผ่นๆ คล้ายขนมกล้วยหอมอัดญี่ปุ่นเรียกขนมบิสกิตกวางหรือ "ชิกะเซมเบะ" ขายปึกละ 150 เยน ถ้ากวางเห็นเราถือแผ่นเซมเบะน มันจะเดินตามจนกว่าจะได้กินและกินจนหมด ถ้าหมดแล้วเรากำมือไปชนหน้าผากมัน มันจะรุ้ว่าหมดแล้วและจะเดินจากไปอย่างง่ายๆ

อ้างอิงที่มาของข้อมูลจาก meetaweetour.co.th และ oknation.net


=================================================================

ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม Nara Daibutsu, Todai Temple นะครับ
แล้วอย่าลืมเข้ามาพบกับ

Go Around And Travel
รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งอื่นๆที่น่าสนใจกันอีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น